Tỷ giá: 1¥ = 3,480

Trang chủ | Tin tức | Kinh nghiệm kinh doanh |

Kinh doanh mô hình O2O: câu chuyện chưa bao giờ cũ

Kinh doanh mô hình O2O: câu chuyện chưa bao giờ cũ

14/01/2020 - Diệu Ái - haitau.vn

Ngày nay, hoạt động kinh doanh truyền thống và kinh doanh online đang dần hòa hợp và trở thành những phần không thể thiếu nếu bạn muốn đẩy mạnh quá trình kinh doanh của mình. Chúng luôn bổ trợ cho nhau và tạo tiềm năng kéo thật nhiều khách hàng cho bạn. Trong đó, chức năng của của kênh bán hành truyền thống sẽ thiên về trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng, còn lại kênh online sẽ giúp khách hàng tìm hiểu trước về sản phẩm để có thể tới cửa hàng và thực hiện hoạt động mua hàng.

1.   Mô hình O2O là gì?

Mô hình online to offline

Mô hình online to offline

O2O được viết tắt bởi cụm từ Offline to Online hoặc cũng có thể hiểu là Online to Offline – là mô hình kết hợp 2 hình thức kinh doanh kết hợp giữa kinh doanh online và kinh doanh truyền thống. Hình thức kinh doanh này cho phép các shop kinh doanh sử dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để dễ dàng tìm kiếm và thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng. Họ sẽ dùng các phương tiện trực tuyến như mạng xã hội, website hay những sàn thương mại điện tử hoặc các ứng dụng điện thoại để truyền tải thông tin đến một tập khách hàng có nhu cầu nhất định và từ đó, khách hàng sẽ biết được thêm nhiều thông tin về sản phẩm cùng những ưu đãi hấp dẫn để có thể tăng cao hành vi tới cửa hàng trực tiếp và mua sản phẩm. Hơn nữa, trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 đang phát triển một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết thì online dần trở thành một thói quen không thể thiếu của mỗi người. Chính vì vậy, mô hình kinh doanh này đang dần phát triển hoàn thiện và nhân rộng trong giới kinh doanh.

2.   Những ưu điểm của kinh doanh mô hình O2O

Những ưu điểm của việc kinh doanh mô hình O2O

Những ưu điểm của việc kinh doanh mô hình O2O

O2O có thể đáp ứng sự tiện lợi và có thể giúp cho những khách hàng bận rộn và không có thời gian đi mua sắm nhiều mà vẫn có được những ưu đãi đặc biệt như những khách hàng mua thường xuyên. Cách này đang được áp dụng rất nhiều đối với các ông lớn trong ngành bán lẻ tại Việt Nam như Media Mart, Pico, NguyenKim. Họ phát triển nên những trang web sản phẩm có thể niêm yết tất cả thông tin về giá cả cũng như thông số kĩ thuật rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu trước ở nhà, sau đó khách hàng mới ra trực tiếp những cơ sở kinh doanh, siêu thị để xem và trải nghiệm sản phẩm. Chính vì đã tìm hiểu trước những thông tin của sản phẩm nên họ sẽ quyết định mua hàng ngay khi những trải nghiệm trực tiếp đó thật hoàn hảo.

Theo thống kê, mỗi ngày người Việt Nam đang sử dụng 5 tiếng đồng hồ để online đối với dân công sở, văn phòng và 3 tiếng với những người dùng khác. Tổng số người sử dụng internet tại Việt Nam lên tới 64 triệu người, tương đương với gần 70% dân số cả nước. Vì vậy, hình thức kinh doanh O2O có thể tiếp cận tới một lượng khách hàng khổng lồ và đẩy rất cao nhu cầu mua sắm trên thị trường.

Tuy nhiên, để kết hợp hài hòa giữa kinh doanh online và cửa hàng truyền thống cần một kế hoạch thật chi tiết để đạt được một thành công nhất định. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn một nền tảng thật vững chắc, đảm bảo quá trình tổng hợp và đồng bộ thông tin thật nhanh chóng và chính xác, tránh sự không nhất quán trong 2 cách thức mua hàng online và offline để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

3.   Cơ hội cho những mô hình kinh doanh O2O tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh O2O tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh O2O tại Việt Nam

Nếu biết tận dụng triệt để, mô hình kinh doanh O2O có thể mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam một nguồn thu khổng lồ. Chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật quản lý BOP(Buy Online Pick)-UIS(Up In Store), nghĩa là cho phép khách hàng đặt hàng giữ chỗ trước trên cửa hàng kinh doanh online sau đó đến nhận hàng trực tiếp tại cửa hàng. Điều này sẽ tránh được những rắc rối trong khâu đồng nhất dữ liệu mặt hàng của đơn hàng online và offline. Hơn nữa, hệ thống đăng ký thông tin khách hàng trên cửa hàng online có thể phát triển thành một hình thức đăng ký định danh khách hàng, có thể tích điểm và nhận các ưu đãi lớn từ nhà phân phối khi mua hàng trực tiếp tại cửa hàng. Từ đó, chúng ta có thể vừa thu hút được một lượng khách hàng lớn đến mua hàng tại cửa hàng offline.

Tuy nhiên, để có thể khai thác triệt để hình thức này, những doanh nghiệp Việt Nam cần tối ưu hóa hoàn toàn những phương thức thanh toán trực tuyến để cải thiện tối đa trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Chúng ta có thể kết hợp song song cả 2 hình thức thanh toán vì sẽ có những khách hàng không muốn thực hiện thanh toán trực tuyến mà phải trải nghiệm sản phẩm thật kỹ lưỡng mới quyết định xuống tiền. Lại có những đối tượng khách hàng hoàn toàn đặt niềm tin vào thương hiệu và không có quá nhiều thời gian đi tới các cửa hàng offline mua sắm nên sẽ sử dụng hình thức thanh toán và nhận hàng online.

Hiện nay, một trong những ngành kinh doanh sử dụng mô hình O2O nhiều nhất có thể nói tới là kinh doanh mặt hàng thời trang. Đa phần những shop kinh doanh thời trang hiện nay có nguồn nhập từ Quảng Châu, nơi sinh ra rất nhiều sản phẩm có mẫu mã, thiết kế đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, chất lượng của hàng Quảng Châu cũng không hoàn toàn tốt 100% nên các khách hàng sẽ tìm hiểu trước về mẫu mã qua online và sau đó mới tới cửa hàng để thử sản phẩm.

Hiện nay, Hải Tàu Logistics có thể tư vấn cho các doanh nghiệp những nhà cung cấp hàng Quảng Châu chất lượng cực tốt và hỗ trợ đặt hàng, vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam trong thời gian ngắn nhất và giá thành cực tốt.

Thông tin liên hệ Hải Tàu Logistics:

Email : haitaulogistics@gmail.com
Hotline : 077.486.1688 – 078.486.1688
Website : haitau.vn
Facebook : https://fb.com/haitau.vn

Diệu Ái

4 năm kinh nghiệm tư vấn tìm kiếm nguồn hàng QC!

  • Bình luận
  • Bình luận bằng Facebook

Bình luận

Đăng ký tài khoản Cài đặt công cụ Tư vấn qua FB Thông báo mới